Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

VPG Success story #65

✍️ หัวข้อ: QFD Synergist เครื่องมือสำคัญที่ช่วยลด %สูญเสียในเล้าสุกรอนุบาล จาก 24.2% เป็น 6% และสามารถวัดผลได้ด้วย ROI

✏️โดย นางสาวจุฑาธิป ธุวะวิทย์ (แก้ม) Senior Standards Advisor ทีมวิชาการ iTAC เครือเวทโปรดักส์

👉 ฟาร์มสุกรครบวงจร ขนาด 1,800 แม่ ในเขตภาคตะวันตก ประสบปัญหา %สูญเสียในเล้าสุกรอนุบาล เฉลี่ยสูงถึง 24.2% ทีมฝ่ายขายจึงประสานทุกทีม ทีมห้องแลปปฏิบัติการ VRi , ทีมโปรดักส์ ASP, ทีม VPG Global และนำทีมโดยทีมวิชาการ iTAC ที่หยิบเอาเครื่องมือ QFD เข้าไปใช้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้ฟาร์ม

👉 ผลจากการนำเครื่องมือ QFD ไปใช้และเกิดการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน เป็น QFD Synergist คือ ฟาร์มสามารถลด%สูญเสีย ในเล้าสุกรอนุบาลจาก 24.2% เป็น 6% โดยมีขั้นตอนและกระบวนการ ที่ควบคุมปัจจัยหลักๆ ได้แก่
✅การพัฒนาและแก้ไขการจัดการด้านการเลี้ยง (Farm management)
✅ติดตามและเฝ้าระวังการจัดการด้านสุขภาพ รวมถึงโรคระบาด (Herd health management and Biosecurity)
✅การจัดการด้านอาหารและน้ำ (Feed and water management)

🐷 ซึ่งในการนำเสนอ success story ครั้งนี้ จะขอพูดถึงองค์ประกอบของการจัดการด้านอาหารและน้ำ เพราะถือเป็น Key impact ที่มีผลกระทบกับตัวหมูได้มากและสามารถเข้าจัดการได้ทันที รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก โดยมีจุดสำคัญ ดังนี้

✅ ค่าโภชนะในอาหารที่เหมาะสม
ถือเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสุกรในระยะอนุบาล ไม่ว่าฟาร์มจะผสมอาหารใช้เองหรือใช้อาหารเม็ด จำเป็นต้องมีการตรวจสอบค่า %โปรตีน %ไขมัน %เยื่อใย, ค่าพลังงาน(ME) และค่าการย่อยได้ (Digestibility) เป็นต้น อยู่เสมอ เพื่อให้อาหารได้เหมาะสมกับปริมาณที่สุกรต้องการ

✅การปนเปื้อนในอาหาร
🔶เรามักจะพบการปนเปื้อนของสารพิษเชื้อราในอาหารสุกร ทั้งในอาหารที่ถูกจัดเก็บอยู่ในโกดังหรือในไซโลหน้าเล้าเองก็ดี ดังนั้น ควรมีการตรวจการปนเปื้อนสารพิษเชื้อราทั้ง Aflatoxin, Zealarenone, Fumonisin, Ochratoxin, DON และ T2 อยู่เป็นระยะ อย่างน้อยทุก 3 เดือน
🔶นอกจากนี้ การปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียในอาหาร ก็ส่งผลต่อสุขภาพของสุกรเช่นกัน ดังนั้นอาหารที่ให้สุกร จำเป็นต้องมีการตรวจ เชื้อ Bacteria count <1,000 cfu/ml, coliform , เชื้อรา, Salmonella spp และ E.coli อยู่เป็นระยะ อย่างน้อยทุก 3 เดือนเช่นกัน ✅การปนเปื้อนในน้ำ แน่นอนว่า ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพจากอันตรายทั้ง 3 ด้าน โดยด้านกายภาพ ให้ตรวจสอบ สี กลิ่น ความขุ่น และอุณหภูมิ, ในด้านชีวภาพให้ตรวจสอบ Bacteria count <1,000 cfu/ml และ coliform สุดท้ายอันตรายทางด้านเคมี ให้ตรวจสอบ โลหะหนัก, ค่า PH ของน้ำ 👍🏻 QFD synergist คือ ความร่วมมือของทุกทีมในเครือเวทโปรดักส์ ทำให้เราสามารถเข้าไปดูแลลูกค้าได้ทุกด้าน ครบวงจร จนนำมาสู่ความสำเร็จของฟาร์มซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดในทุกการทำงานของเรา 🎉 สุดท้ายขอขอบคุณทางฟาร์มที่ให้ความไว้วางใจ ให้เราเข้าไปช่วยดูแล และตอบโจทย์ลูกค้าจากการนำเครื่องมือต่างๆเข้าไปช่วย เพื่อผลกำไรที่ดีขึ้นของลูกค้า ที่สามารถวัดผลมาในรูปแบบ ROI (Return Of Investment) ได้จริง 🙏🙏🙏 📌 อยากให้เราเข้าไปช่วย ติดต่อฝ่ายขายเครือเวทโปรดักส์ ที่อยู่ประจำเขตของท่านได้เลยค่ะ เราพร้อมบริการทุกรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า 💯 #VPGSuccessStory​ #ASF​ #QFD​ #iTAC​ #VRI​ #ASP​ #VPGGLOBAL​ #Biosecurity​System​ #Management [gallery ids="13525,13526,13527,13528"]

For customer        02-937-4888