Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

ห้องปฏิบัติการแบบครบวงจร ภายใต้ศูนย์วิจัยและพัฒนา VRi ( Vet Products Research and Innovation Center) ได้เปิดห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาตร์เพื่อรองรับการตรวจวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคสัตว์ การตรวจวิเคราะห์อาหารและวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยห้องปฏิบัติการหลักของศูนย์วิจัยและพัฒนา VRi ตั้งอยู่ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science Park) ปทุมธานี และมีห้องปฏิบัติการสาขาย่อยกระจายอยู่ทั่วภูมิภาค เพื่อความสะดวกในการให้บริการการตรวจวิเคราะห์ ได้แก่ ศูนย์ภาคตะวันตก ตั้งอยู่ที่ราชบุรีและนครปฐม ศูนย์ภาคตะวันออก ตั้งอยู่ที่ชลบุรี และศูนย์ภาคเหนือ ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่

ซึ่งห้องปฏิบัติการหลักของศูนย์วิจัยและพัฒนา VRi ถือว่าเป็นห้องปฏิบัติการแบบครบวงจร โดยมีการแบ่งห้องตรวจวิเคราะห์ออกเป็น 2 ส่วน คือ ห้องปฏิบัติการที่ใช้ตรวจค่าโภชนะในวัตถุดิบอาหารสัตว์ และห้องปฏิบัติการที่ใช้ตรวจโรคสัตว์ โดยมีการใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพและใช้ระบบการตรวจสอบที่ได้มาตรฐานสากล อาทิเช่น ISO17025 เป็นต้น

การตรวจวิเคราะห์ในอาหารสัตว์ จะมีทั้งการตรวจหาค่าพลังงาน การตรวจหาค่าโภชนะทางเคมีในอาหารหรือวัตถุดิบ การตรวจหาการปนเปื้อนของสารพิษจากเชื้อรา รวมถึง การตรวจหาการปนเปื้อนข้ามของยาปฏิชีวนะตามกฎหมายอาหารสัตว์ผสมยา โดยเครื่องมือที่เลือกใช้จะเป็นเครื่องมือที่นิยมใช้ตามมาตรฐานและมีความถูกต้องตามหลักสากล เครื่อง NIRS (Near Infrared Spectroscopy) ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจหาค่าโภชนะ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เป็นต้น เครื่อง Atomic absorption spectrophotometer ใช้หาแร่ธาตุในวัตถุดิบ อาทิ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส เครื่องมือที่ใช้ในการเตรียมตัวอย่างหรือการสกัดตัวอย่าง เช่น เครื่องย่อยโปรตีน เป็นต้น และเครื่องมือ Inova42 เป็นเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการตรวจวิเคราะห์หาค่าการย่อยได้ (Digestibility) ของสัตว์ ส่วนการตรวจโรคในสัตว์ สามารถตรวจหาเชื้อได้ในสัตว์หลายสปีชีส์ โดยเครื่องมือหลัก จะเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคนิค PCR (Polymerase Chain Reaction) เช่น Real Time PCR เป็นต้น

โดยที่กล่าวมาข้างต้นถือว่าเป็นอีกมุมหนึ่งที่เราอยากนำเสนอให้ผู้อ่านได้มองเห็นความสำคัญของการตรวจวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคสัตว์และการตรวจวัตถุดิบหรืออาหารสัตว์ ทั้งนี้หากผู้อ่านมีความสนใจ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Vet Products Research & Innovation Center (LINE @vricenter)

For customer        02-937-4888