Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

#ASPRUMSTORY #47

#แหล่งความรู้ทางด้านสัตว์เคี้ยวเอื้องโดยเอเอสพีรูมิแนนท์
ตอน “ป้องกันโรคต่างๆเข้าฟาร์ม ต้องทำอย่างไร ? ”
โดย : สพ.ญ.ฉัฐญาภรณ์ เพิ่มทรัพย์ สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ด้านสัตว์เคี้ยวเอื้อง เอเอสพี รูมิแนนท์ ในเครือเวทโปรดักส์
🌱หากทำฟาร์มปศุสัตว์ การวางระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องทำควบคู่กัน โดยทำเพื่อป้องกันไม่ให้โรคต่างๆเข้าสู่ภายในฟาร์ม รวมถึงป้องกันโรคจากในฟาร์มไม่ให้แพร่กระจายออกไปสู่ภายนอก
การวางระบบความปลอดภัยต้องทำให้ครบและครอบคลุมทุกจุดเสี่ยงในฟาร์ม เจ้าของและคนทำงานต้องทำเป็นประจำทุกวัน รวมถึงบังคับใช้กับบุคคลภายนอกที่จะเข้าสู่พื้นที่ฟาร์ม เพื่อลดความเสี่ยงนำโรคเข้าฟาร์มให้น้อยลงที่สุด
จุดสำคัญที่ฟาร์มต้องควบคุม มีดังนี้
1. ขอบเขตฟาร์ม : มีจุดผ่านเข้า-ออกทางเดียว รั้วรอบขอบชิด ต้องปิดประตูหน้าฟาร์มตลอดเวลา เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกและรถยนต์ไม่ให้เข้าฟาร์ม รวมถึงติดป้ายเตือน “ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต และโปรดพ่นฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์ม” ที่หน้าฟาร์มให้เห็นชัดเจน
2. ยานพาหนะ : จัดโซนพื้นที่จอดรถ ให้ห่างจากบริเวณโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ได้มากที่สุด เมื่อรถยนต์ผ่านเข้ามาในเขตฟาร์มแล้ว “รถทุกคัน รวมถึงรถเจ้าของฟาร์ม” ต้องพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อรอบคัน โดยเฉพาะล้อรถทั้ง 4 และหลังจากพ่นฆ่าเชื้อเสร็จ ให้จอดบริเวณจุดจอดรถที่เตรียมไว้ (ห่างจากโรงเรือนเลี้ยง/โรงรีด)
3. บุคคล : คนภายนอกที่จะเข้าฟาร์มต้องเปลี่ยนเป็นรองเท้าที่ทางฟาร์มจัดเตรียมไว้ให้ และจุ่มเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับสเปรย์ฆ่าเชื้อบุคคล ทั้งก่อนและหลัง เข้าออกฟาร์ม ฟาร์มควรแยกส่วน “รองเท้าที่ใช้ในฟาร์ม” กับ “รองเท้าที่ใช้ภายนอกฟาร์ม” ให้ชัดเจน และบังคับเปลี่ยนรองเท้าทุกครั้ง
4. สัตว์พาหะ : หากทำฟาร์มเลี้ยงปศุสัตว์ ไม่ควรมีสัตว์อื่นอยู่ในบริเวณฟาร์ม และควรป้องกันไม่ให้สัตว์พาหะเข้าสู่พื้นที่โรงเรือน นอกจากนี้ควรจัดการมูลสะสมภายในคอกเป็นประจำ เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์กลุ่มแมลงพาหะ
5. พื้นที่กักโรค : ควรจัดเตรียมพื้นที่การกักโรค สำหรับกรณีซื้อสัตว์เข้าใหม่ หรือกรณีมีโคป่วย หรือสงสัยโรคระบาด ต้องแยกรางน้ำ รางอาหาร อุปกรณ์ต่างๆ แยกเฉพาะกลุ่มสัตว์ป่วยไม่ใช้ร่วมกับสัตว์ปกติ เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายโรคสู่ตัวอื่นๆ ภายในฝูงสัตว์

กดเพิ่มเพื่อ “ASP Ruminant” official account เพื่อสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์และติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการสัตว์เคี้ยวเอื้อง ผ่านทางลิงค์นี้ค่ะ https://lin.ee/Z8tJPWD
#Biosecurity #การป้องกันโรค
#ASPRuminant
#ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์และสารเสริมในอาหารสัตว์เคี้ยวเอื้อง

CategoryArticle, BU, Ruminant

For customer        02-937-4888