Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

ปัญหาคุณภาพเปลือกไข่จากปัจจัยเสี่ยงของโรค By ทีมวิชาการไอแทค

ปัจจุบันสภาพอากาศที่แปรปรวน สถานการณ์วัตถุดิบอาหารสัตว์ ล้วนเป็นปัจจัยโน้มนำที่ทำให้อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์มีความเสี่ยงต่อภาวะโรคระบาดต่างๆมากขึ้น ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ การเกิดโรคระบาดขึ้นในฟาร์มนอกจากจะส่งผลต่อปริมาณผลผลิตและต้นทุนการเลี้ยง ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพเปลือกไข่ทำให้รายได้ผลกำไรที่ของเกษตรกรผู้เลี้ยงได้รับน้อยลงไปจากที่ควรจะเป็น

ปัญหาคุณภาพไข่ที่สามารถพบได้ในฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็นไข่เปลือกซีด ไข่เปลือกขาว ไข่ผิดรูป ไข่แตกร้าวเสียหาย ปัจจัยที่ทำให้พบลักษณะเหล่านี้มากขึ้น คือ โรคต่างๆในไก่ไข่ เช่น โรคนิวคาสเซิล โรค AI (H9N1) และโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ ซึ่งหากไม่มีแนวทางในการป้องกันโรคดังกล่าว เกษตรกรผู้เลี้ยงก็ยังคงพบปัญหาเหล่านี้ได้ และพบว่าปัญหาคุณภาพเปลือกไข่ที่เกิดจากโรคมีโอกาสเจอในเกือบทุกพื้นที่การเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศไทย

ดังนั้นหากต้องการลดความเสี่ยงและความเสียหายจากปัจจัยดังกล่าว ควรมีแนวทางในการดำเนินการดังต่อไปนี้

  • มีโปรแกรมในการเฝ้าระวัง เช่นการเก็บตัวอย่างและการผ่าซาก เพื่อวินิจฉัยสาเหตุปัญหาได้อย่างชัดเจน เพราะหากไม่สามารถระบุปัญหาได้ถูกต้องก็เป็นการยากในการวางแผนแก้ไข
  • มีการบันทึกข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลคุณภาพไข่ เพื่อง่ายในการติดตามตัวเลขและสามารถนำมาวิเคราะห์แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ในกรณีพบเปอร์เซ็นต์คุณภาพไข่ดีลดลง
  • ปรับปรุงเทคนิคและโปรแกรมวัคซีนให้มีความสอดคล้องต่อสถานการณ์โรคที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน รวมถึงวิเคราะห์และวางโปรแกรมการป้องกันโรคจากข้อมูลผลผลิตในฟาร์ม
  • ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การติดเชื้อแทรกซ้อนซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงขึ้น รวมถึงมีการวางโปรแกรมในการตรวจสอบ เช่น คุณภาพน้ำ คุณภาพวัตถุดิบอาหารสัตว์ การใช้สารเสริมทางเลือกต่างๆที่ส่งเสริมสุขภาพไก่และตัดวงจรความเสี่ยงจากเชื้อต่างๆที่พบได้ในฟาร์ม

 

 

 

 

 

 

รูปแสดงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต่อคุณภาพไข่(ไข่เลือกซีด,ไข่ผิดรูป,ไข่เปลือกขาว)

CategoryiTAC, Article

For customer        02-937-4888