Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

มาตรฐาน GMP – Good Manufacturing Practice โรงงานอาหารสัตว์ ไม่ยากอย่างที่คิด

ปัญหาที่มักพบในการผลิตอาหารสัตว์ คือ ไลน์การผลิตไม่สะอาด เพราะคนทำงานเน้นแต่การผลิตอย่างเดียวจนปล่อยปะละเลยการทำความสะอาด ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะนำโรค ซึ่งทำให้เกิดเชื้อก่อโรคตามมา และยังพบวัตถุดิบที่ใช้ไม่เป็นไปตาม FIFO ทำให้วัตถุดิบที่มีอยู่มีการเสื่อมสภาพ หมดอายุก่อนนำไปใช้จริง นอกจากนี้ยังพบการผลิตสินค้าที่ผิดจากมาตรฐานที่กำหนด รวมไปถึงการจัดส่งอาหารที่ผิดพลาด ทำให้เสียเวลาและนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ดังนั้นเราจึงควรทำระบบมาตรฐานในโรงงานการผลิตอาหารสัตว์นั่นก็คือ GMP (Good Manufacturing Practice) ซึ่งระบบมาตรฐานนี้จะครอบคลุมตั้งแต่

  1. สุขลักษณะของสถานที่ตั้ง อาคารการผลิตที่มีความเหมาะสม ง่ายต่อการบำรุงรักษาทำความสะอาดและป้องกันการเกิดการปนเปื้อน
  2. เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต ต้องไม่เป็นพิษ แข็งแรงทนทาน มีมาตรการทำความสะอาดที่เหมาะสม รวมทั้งมีจำนวนที่เพียงพอเหมาะสมต่อการทำงาน และควบคุมให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
  3. การควบคุมกระบวนการผลิต มีขั้นตอนการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยตั้งแต่การรับวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ กระบวนการผลิต การเก็บรักษา การขนย้าย การจัดส่งอาหารสำเร็จรูปไปถึงผู้บริโภค
  4. การสุขาภิบาล มีมาตรการในการปฏิบัติงาน เช่น น้ำใช้ อ่างล้างมือ ห้องสุขา การจัดการขยะมูลฝอย การป้องกันและกำจัดสัตว์พาหะนำโรค
  5. บุคลากรที่ทำงานต้องมีความรู้ความสามารถ และมีการควบคุมสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดี เพื่อสามารถผลิตอาหารที่ได้มีคุณภาพและปลอดภัยจากสิ่งปลอมปน หรือปนเปื้อนได้

ประโยชน์ที่ได้รับในการจัดทำระบบมาตรฐาน GMP โรงงานอาหารสัตว์

  • ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัย
  • ทำให้เกิดการจัดการที่ดีตั้งแต่จุดเริ่มต้น ตลอดกระบวนการผลิตจนถึงมือผู้บริโภค
  • ช่วยป้องกันการสูญเสีย จากการที่ผลิตภัณฑ์เกิดการปนเปื้อนหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
  • เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กรและผลิตภัณฑ์
  • ตอบสนองต่อมาตรการต่างๆ จากภาครัฐ
  • มีระบบการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากสนใจต้องการทราบรายละเอียดสามารถติดต่อฝ่ายขายบริษัทเวทโปรดักส์ กรุ๊ป

For customer        02-937-4888