Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

วัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการป้องกันโรค โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค

ดังนั้นการให้วัคซีนที่ดีและมีความถูกต้องจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายสัตว์เพื่อต่อต้านกับเชื้อก่อโรคที่เข้ามาภายในฟาร์มและมาสู่ตัวสัตว์ได้

 

แต่ทั้งนี้การให้วัคซีนจะต้องพิจารณาถึงข้อคำนึงดังต่อไปนี้
1. ชนิดและสายพันธุ์ของวัคซีน ; ควรเลือกใช้วัคซีนที่ตรงกับชนิดและสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคในพื้นที่ หรือวัคซีนบางสายพันธุ์อาจสามารถป้องกันโรคข้ามสายพันธุ์ได้


2. สถานะสุขภาพของตัวสัตว์ ; ควรพิจารณาให้วัคซีนในสัตว์ที่มีสุขภาพดี เนื่องจากสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพหรือป่วยจะมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ การให้วัคซีนในช่วงดังกล่าวจะไม่ได้ผล
3. อายุสัตว์ ; การพิจารณาวางโปรแกรมวัคซีน จะต้องสัมพันธ์กับอายุสัตว์ที่มีโอกาสการเกิดโรคแต่ละชนิด

วางโปรแกรมให้สัมพันธ์กับอายุ

4. การให้วัคซีน ; การให้วัคซีนมีหลายวิธีซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดวัคซีน โรค และชนิดสัตว์ โดยเทคนิคการให้วัคซีนที่ถูกต้องและมีคุณภาพจะต้องคำนึงถึงการที่ตัวสัตว์ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงและครบตามขนาดหรือโด๊สวัคซีน


5. การขนส่งและการเก็บรักษาวัคซีน ; เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน โดยการเก็บรักษาและขนส่งภายใต้อุณหภูมิที่เหมาะสมจะช่วยคงสภาพไม่ให้วัคซีนเสื่อมสถานะได้ ยกตัวอย่างเช่น วัคซีนเชื้อเป็นควรเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 4-8 องศาเซลเซียส เป็นต้น

เก็บรักษาให้เหมาะสม

6. การสุ่มตรวจสอบประสิทธิภาพการให้วัคซีนอย่างง่าย ; เช่น ดูการติดสีที่ลิ้นกรณีให้วัคซีนละลายน้ำ การเปิดดูวัคซีนที่ใต้ผิวหนังหลังการฉีด การสุ่มผ่าซากเพื่อเปิดดูวัคซีนในชั้นกล้ามเนื้อหลังการฉีด การตรวจสอบการเกิดตุ่มหลังการให้วัคซีนฝีดาษ

การสุ่มผ่าซาก

7. การตรวจติดตามระดับภูมิคุ้มกันหลังการให้วัคซีน ; เพื่อติดตามประสิทธิภาพของการให้วัคซีนและพิจารณาวางแผนการให้วัคซีนในครั้งถัดไป

#iTACTeam #Poultry #วัคซีนสัตว์ปีก #ปศุสัตว์ #รอบรู้เรื่องปศุสัตว์ #ตอบทุกโจทย์เรื่องปศุสัตว์

For customer        02-937-4888