Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

“หมากระทู้” หรือ “หมูกระทะ” กินอย่างไรให้ปลอดภัย

ปัจจุบันเมนู “หมูกระทะ” กลายเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับคนไทยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเมนูหลักสำหรับงานสังสรรค์ในเทศกาลต่างๆ หรือเป็นเมนูหลังเลิกงานตอนเย็นเพื่อปลอบประโลมร่างกายและจิตใจจากความ
เหนื่อยล้า ทั้งนี้การรับประทานบ่อยครั้งจะส่งผลดีหรือผลกระทบต่อร่างกายนั้น การวิเคราะห์วัตถุดิบแต่ละประเภทและขั้นตอนการเตรียมส่วนประกอบต่างๆ สามารถเป็นแนวทางในการบริโภคได้อย่างปลอดภัย  โดยการวิเคราะห์ส่วนประกอบหลักของเมนูหมูกระทะรวมถึงข้อควรปฏิบัติแบ่งออกได้ดังนี้

-น้ำซุปและน้ำจิ้ม สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่หรือไม่ ดูวันหมดอายุของน้ำจิ้มที่แสดงอยู่ข้างขวด การใช้น้ำจิ้มที่เหลือจากครั้งก่อนให้สังเกตปากขวดก่อนเทลงภาชนะว่ามีเชื้อราหรือไม่ การรับประทานน้ำซุปและน้ำจิ้มรสเค็มอาจได้รับโซเดียมมากเกินไปซึ่งอาจก่อให้เกิดความดันโลหิตสูงและไตเรื้อรัง โดยร่างกายมนุษย์มีความต้องการโซเดียมที่ 2,000 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น

เนื้อสัตว์และอาหารแปรรูปจากสัตว์ ถือเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูหมูกระทะ ขั้นตอนสำคัญคือต้องล้าง
ทำความสะอาดก่อนบริโภคและทำให้สุกเพื่อป้องกันการปนเปื้อนแบคทีเรียหรือปรสิตที่อาจติดมากับเนื้อ การบริโภคเนื้อหมูดิบเสี่ยงต่อการเป็นโรคหูดับที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus suis หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อที่ไหม้เกรียม ในเนื้อสัตว์และเนื้อสัตว์แปรรูปจะมีสารที่ชื่อ “ไนโตรซามีน” ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ส่วนอาหารทะเล เช่น ปลาและปลาหมึก อาจพบสารฟอร์มาลีนที่ใช้แช่อาหารทะเลก่อนถึงมือผู้บริโภค เมื่อได้รับในปริมาณที่เข้มข้นจะทำให้เลือดเป็นกรดและเกิดภาวะช็อกตามมา อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์มักมีส่วนผสมของสารกันบูด และบอแรกซ์ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานและสังเกตวันหมดอายุข้างบรรจุภัณฑ์ ทั้งนี้ควรบริโภคในปริมาณจำกัด

ผัก ทำการล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อชะดินที่ปนเปื้อนออก เทคนิคอย่างง่ายสำหรับการล้างผักทำโดยการผสมโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะลงในภาชนะที่มีน้ำสะอาด จากนั้นแช่ผักนาน 15 นาที วิธีนี้สามารถลดการปนเปื้อนของของสารเคมีจากยากำจัดศัตรูพืชได้ถึง 90%

อื่นๆ นอกจากวัตถุดิบหลักในเมนูข้างต้นนั้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงคือ “ตะเกียบ” ปัจจุบันมักใช้ตะเกียบไม้สำหรับใช้ครั้งเดียว ไม่ควรนำมาล้างแล้วใช้ซ้ำ เนื่องจากความชื้นอาจก่อให้เกิดเชื้อราสะสมได้  ควรแยกตะเกียบสำหรับคีบเนื้อดิบและเนื้อที่สุกแล้ว และไม่ควรนำตะเกียบแช่ลงในน้ำซุปที่กำลังร้อน เนื่องจากระบวนการทำตะเกียบจะมีการใช้สารฟอกขาวซึ่งสารนั้นอาจละลายออกมาในน้ำซุป หากหลีกเลี่ยงได้การใช้ตะเกียบสแตนเลสจะปลอดภัยสูงกว่า

 

CategoryVRI, Article

For customer        02-937-4888