Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

Feed Solution แก้ครบ จบปัง ไม่พังแน่นอน

การตรวจรับวัตถุดิบเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นในลำดับถัดมาว่าจะผลิตอาหารอย่างไรให้ถูกต้องและมีคุณภาพดี ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าการผลิตอาหารสัตว์ทั่วไปมีกี่ขั้นตอน และแต่ละขั้นตอนมีจุดเสี่ยงทางด้านคุณภาพตรงไหนบ้าง เพื่อจะได้หา Solution ในการแก้ปัญหาของแต่ละจุดการผลิต

กระบวนการผลิตอาหารสัตว์

1.การตรวจรับวัตถุดิบ ได้แก่ การตรวจค่าทางโภชนะพื้นฐาน 5 ชนิด คือ โปรตีน ไขมัน เถ้า เยื่อใย ตรวจหาค่าการย่อยได้กรณีสนใจตรวจวัตถุดิบทดแทน การตรวจหาสารพิษจากเชื้อราปนเปื้อนโดยสามารถออกแบบโปรแกรมในการตรวจทุก 1-2 เดือน การตรวจการปลอมปนในวัตถุดิบ เช่น หินฝุ่น แกลบ ดอกหญ้า ฯลฯ การประเมินจากสีและกลิ่นที่สามารถทำได้เบื้องต้น รวมไปถึงการตรวจการปนเปื้อนของเชื้อซาลโมเนลล่า (Salmonella spp.) ในปลาป่นหรือเนื้อป่น เป็นต้น โดยค่าต่างๆ ต้องอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ยอมรับได้ กรณีการตรวจวิเคราะห์ทางเคมีและชีวภาพที่ฟาร์มไม่สามารถทำได้เองนั้นสามารถส่งตรวจกับห้องปฏิบัติการภายนอกที่มีความน่าเชื่อถือ

2.สูตรการผลิต ควรมีการตรวจสอบว่าสูตรการผลิตที่ใช้มีความเหมาะสมกับปัจจุบันหรือไม่ เพื่อให้ได้ค่าโภชนะที่ตรงตามความต้องการของสัตว์

3.การบด วัตถุดิบบางประเภทมีความจำเป็นต้องเข้าเครื่องโม่จึงต้องมีการตรวจสอบขนาด (particle size) หลังจากการบด

4.การชั่งเตรียม แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มสารเสริมและยา ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีราคาสูงและใช้ในปริมาณน้อยจึงควรชั่งด้วยเครื่องชั่งดิจิตอลและทำการสอบเทียบเครื่องชั่งอย่างสม่ำเสมอ กลุ่มถัดมาคือ กลุ่มวัตถุดิบหลัก ควรจะมีการสอบเทียบเครื่อง Load cell เพื่อความแม่นยำ

5.การผสมอาหาร มีข้อควรระวังขณะเทส่วนผสมคือสิ่งแปลกปลอมที่อาจร่วงหล่นลงไประหว่างการผสม และต้องมีการตรวจการกระจายตัวของสารเสริมและยาโดยการส่งตรวจ CV test หลังจากขั้นตอนการผสมหากไม่ผ่านการอัดเม็ดจะสามารถเข้าสู้ขั้นตอนการบรรจุได้เลย

6.การอัดเม็ด สิ่งที่ควรคำนึงถึงสำหรับอาหารที่ต้องการอัดเม็ดคืออุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสม

7.การทำให้เย็น ต้องควบคุมระยะเวลาและความสะอาด เนื่องจากไอน้ำที่เกิดขึ้นอาจเป็นสาเหตุของเชื้อราได้

8.การบรรจุภัณฑ์ ควรตระหนักถึงความสะอาดของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ สำหรับการปล่อยลง bulk ต้องมีการทำความสะอาดและตรวจสอบอาหารที่อาจตกค้างภายใน bulk ได้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นกระบวนการควบคุมคุณภาพการผลิตอาหารสัตว์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถูกสุขลักษณะ และมีคุณภาพก่อนส่งต่อถึงฟาร์มเพื่อเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้เลี้ยงและตัวสัตว์

**หากสนใจการวิเคราะห์จุดเสี่ยงในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ สามารถติดต่อฝ่ายขายในเครือเวทโปรดักส์

CategoryVRI, Article

For customer        02-937-4888