Open/Close Menu ผู้นำทางด้าน แอนิมัล เฮลท์

สารพิษเชื้อราไหน ร้ายแรงงงเว่อร์!!!

สารพิษจากเชื้อราที่มีปนเปื้อนในอาหารเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องตระหนัก และมีอันตรายต่อประสิทธิภาพและสุขภาพของสัตว์ เราพบว่าสารพิษจากเชื้อรามากกว่า 1 ชนิด จะส่งผลกระทบต่อสัตว์ที่รุนแรงกว่าเดิม อาการป่วยที่ปรากฎบางครั้งจะไม่เหมือนกับสัตว์ได้รับสารพิษแค่ชนิดเดียว ซึ่งเป็นการยากในการที่จะวินิจฉัยโรคได้ และโอกาสเกิดโรคอื่นๆ ตามมาก็จะเป็นไปได้สูง ดังนั้น VPG ขอยกตัวอย่างความร้ายแรงของสารพิษจากเชื้อราเมื่อมีการเสริมฤทธิ์กันในสุกรและสัตว์ปีก ดังนี้

ในสุกร หากสุกรได้รับสารพิษจากเชื้อรา Deoxynivalenol (DON) ร่วมกับ Fumonisin B1 (FB1) เกิดการเสริมฤทธิ์กัน ทำให้ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารที่รุนแรงมากขึ้น เสริมให้ลำไส้ทำงานผิดปกติหลายส่วน ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ความเป็นพิษที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้สุกรเกิดการติดเชื้อและเกิดการอักเสบที่ลำไส้ หากสุกรได้รับสารพิษจากเชื้อรา Deoxynivalenol (DON) ร่วมกับ Zearalenone ในปริมาณการปนเปื้อนระดับต่ำที่ไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อสุกร กลับพบว่าสารพิษจากเชื้อราทั้งสองชนิดสามารถสริมฤทธิ์กัน ทำให้เกิดผลกระทบต่ออัตราการเจริญเติบโต และหากสุกรได้รับสารพิษ Deoxynivalenol (DON) ร่วมกับสารพิษจากเชื้อรากลุ่ม Aflatoxins ในปริมาณการปนเปื้อนระดับต่ำที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุกรเช่นกัน พบว่าสารพิษจากเชื้อราทั้งสองชนิดเสริมฤทธิ์กันจนเกิดผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการอักเสบและเกิดความเสียหายที่ตับได้

ทั้งสุกรและสัตว์ปีกได้รับสารพิษกลุ่ม Aflatoxins ร่วมกับ Fumonisin B1 จะพบว่าเกิดการเสริมฤทธิ์กันจนทำให้เกิดความรุนแรงมากกว่าการได้รับสารพิษชนิดเดียว ในไก่พบการเกิดรอยโรคที่ตับ ตับมีลักษณะซีดเหลือง และยังส่งผลต่อคุณภาพของไข่ไก่ด้วย ส่วนสุกรมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ปอดบวม และเกิดรอยโรคที่รุนแรงมากขึ้นเช่นกัน อย่างในสัตว์ปีก ที่ได้รับสารพิษจากเชื้อรากลุ่ม Aflatoxins ร่วมกับสารพิษจากเชื้อรา T-2 toxin ในปริมาณการปนเปื้อนระดับต่ำที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ปีก พบว่ามีการเสริมฤทธิ์กันจนเกิดผลกระทบต่อการเจริญเติบโต และเมื่อสัตว์ปีกได้รับ สารพิษจากเชื้อรากลุ่ม Aflatoxins ร่วมกับ Ochratoxin A จะส่งผลให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อน เกิดผลกระทบต่ออัตราการเจริญเติบโตและเกิดความเป็นพิษที่ไตรุนแรงขึ้น สุดท้ายจากบทความนี้ VPG มุ่งหวังให้ผู้อ่านมีความรู้ความเข้าใจต่อความรุนแรงและตระหนักถึงผลกระทบของปัญหาการปนเปื้อนของสารพิษจากเชื้อราที่จะตามมา

For customer        02-937-4888